Products

News & Events

Home > News & Events > After Sale Services is Com-Press’s Key to Succcess

03

เมื่อประมาณปี 2548 ได้มีโอกาสทำาข่าวที่ บริษัท คอม-เพรส เทรดดิ้ง จำกัด โดยคุณสุวัฒนชัย เหมปยะสมบัติ กรรมการผู้จัดการได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำาหน่ายเครื่องพิมพ์ฉลากระบบโรตารียี่ห้อดัง SANKI จากประเทศญี่ปุ่นแต่ผู้เดียวในประเทศไทย ที่โรงแรมอินทรา ถนนราชปรารภ ต่อมาในปี 2550 ก็ได้มีการนำาเครื่องพิมพ์ดังกล่าวไปเปิดตัวในงาน PACK PRINT INTERNATIONAL 2007 และได้มีการเซ็นสัญญาซื้อขายเครื่องพิมพ์ SANKI กันเป็นเครื่องแรกในงานนั้นด้วย นับแต่นั้นมา ก็ได้ทราบข่าวว่า SANKI ภายใต้การบริหารจัดการของบริษัท คอม-เพรส จำากัด จำาหน่ายได้อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ถึงวันนี้ มีเครื่องพิมพ์ ยี่ห้อ SANKI ติดตั้งใช้งานอยู่ในบ้านเมืองเรารวมแล้ว 25 เครื่อง โดยล่าสุดจะทำาการติดตั้งพร้อมกันทีเดียว 3 เครื่อง ในเดือนเมษายน 2556 จากการที่ได้พูดคุยกับคุณสุวัฒน์ชัยเมื่อไม่นานมานี้ “ข่าวสารในวงการพิมพ์” ต้องขอยกให้ คุณสุวัฒน์ชัยเป็นหนึ่งในผู้บริหารงานที่ทั้งเก่งและทั้งเฮงทีเดียว ถ้าอยากรู้ว่าคุณสุวัฒน์ชัยเก่งและเฮงอย่างไรต้องติดตามอ่านต่อไปนะคะ

ที่ชมคุณสุวัฒน์ชัยว่าเก่ง เพราะก่อนจะมาเป็นตัวแทนเครื่องพิมพ์ SANKI นั้น คุณสุวัฒน์ชัยมีประสบการณ์การทำาเครื่องพิมพ์มือสอง (ขณะนี้ก็ยังดำาเนินธุรกิจนี้อยู่) การทำาธุรกิจเครื่องมือสองนั้น คนที่อยู่ในวงการจะรู้ดีว่าเป็นงานที่ “หิน” ขนาดไหนนอกจากช่างซ่อมจะต้องมีฝีมือ มีความสามารถในการซ่อมบำารุงอย่างมืออาชีพ เป็นที่เชื่อถือของลูกค้าแล้ว ก็ยังไม่พอ ยังจะต้องสามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็ว และต้องทำาให้เครื่องวิ่งได้เร็วที่สุด เครื่องไม่วิ่ง ลูกค้าก็ทำางานไม่ได้ ซึ่งตรงนี้นับว่าโชคดีมากที่ช่างของบริษัทชำานาญการซ่อมเครื่องมือสองเป็นพื้นฐาน เป็นทุนอยู่แล้ว เมื่อต้องมาดูแลเครื่องใหม่จึงสามารถรับการฝึกสอนจากช่างญี่ปุ่นได้โดยง่ายไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร อีกทั้งเครื่องใหม่ก็ยังไม่มีป˜ญหาให้ต้องดูแลเหมือนเครื่องเก่า แต่ก็เป็นธรรมดาที่เมื่อใช้เครื่องไปสัก 4-5 ปีเครื่องก็จะเริ่มมีการสึกหรอบ้าง

ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนอะไหล่ “ซึ่งทางSANKI จะรู้ปัญหาดี รู้ว่าจะต้องแก้ไขอะไร เปลี่ยนอะไหล่ตัวไหน ก็จะรีบส่งอะไหล่มาให้ ซึ่งช่างของเราก็สามารถเปลี่ยนอะไหล่เองได้ด้วย ทำให้เราสามารถบริการลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น”

ทุกครั้งที่มีการติดตั้งเครื่องใหม่ ทางญี่ปุ่นจะส่งช่างเทคนิคมากำกับดูแลการติดตั้งเครื่องและสอนวิธีการใช้งานให้ลูกค้าด้วย คุณสุวัฒน์ชัยก็จะถือโอกาสนี้ พาช่างญี่ปุ่นไปเยี่ยมลูกค้าที่ใช้เครื่องSANKI “เผื่อว่าลูกค้ามีปัญหาอะไรให้เราช่วยบ้างโดยจะทำเป็น check list ตรวจสอบกันทุกจุดเลยครับ ลูกค้าก็แฮปปี้ บางเจ้าใช้ดี ติดใจ ซื้อแล้วซื้ออีกครับ”

เมื่อลูกค้าเพิ่มมากขึ้น งานก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย เมื่อปีที่ผ่านมา คุณสุวัฒน์ชัยจึงได้ส่งทีมช่างไปฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะที่โรงงานผลิตเครื่องพิมพ์ SANKI ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในบริการหลังการขายยิ่งขึ้น “ขอคุยหน่อยนะครับ” ว่า SANKI เป็นเครื่องพิมพ์สัญชาติญี่ปุ่นที่ยังมีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้ย้ายฐานไปผลิตที่ประเทศอื่นนะครับ”

ในเรื่องของความ “เฮง” ในความคิดของ “ข่าวสารในวงการพิมพ์” นั้น คือคิดว่าคุณสุวัฒน์ชัยโชคดี มีคู่ค้าดี หมายถึง บริษัท SANKI ที่ญี่ปุ่น เพราะคุณสุวัฒน์ชัยบอกเราว่า “ตลอดเวลาหลายปีที่ติดต่อค้าขายกันมา SANKI ที่ญี่ปุ่นไม่เคยที่จะคิดเล็กคิดน้อย หรือเอาเปรียบเราเลย ให้ความร่วมมือดีทุกอย่าง มีปัญหาอะไรที่เราแก้ไม่ได้ ก็จะส่งช่างบินมาแก้ไขให้โดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายเลย รู้สึกว่าทางเรามีแต่ได้กับได้ ยิ่งปีนี้ ที่บ้านเราติดตั้งเครื่องพิมพ์ SANKI เพิ่มมากขึ้นช่างญี่ปุ่นต้องบินมาดูแลเครื่องบ่อยมาก อาจทำให้การดูแลลูกค้าที่มีอยู่ไม่ทันใจหรือไม่ทั่วถึง ทางบริษัทที่ญี่ปุ่นจึงมีนโยบายให้ช่างญี่ปุ่นมาประจำอยู่ที่เมืองไทย มามีฐานอยู่ที่เมืองไทย เพื่อจะได้บริการลูกค้าในแถบภูมิภาคนี้ได้สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาบินไปบินมา นับว่าเป็นนโยบายที่ดีมาก ขณะนี้ ได้เริ่มโครงการไปบ้างแล้ว โดยทางญี่ปุ่นได้ส่ง Mr.Yoshihito Nakano มาอยู่ประจำกับเราคอยดูแลลูกค้าในไทยและภูมิภาคนี้ สำหรับช่างที่ญี่ปุ่นส่งมาอยู่ประจำนอกประเทศได้จะต้องทำงานในสายการผลิต (manufacturing division) ไม่น้อยกว่า15 ปี คือสามารถประกอบเครื่องได้ เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์ต้องสามารถแก้ไขได้ถูกต้องตรงตามสายการผลิต โดยผู้ที่เป็นช่างหรือวิศวกรที่ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญนั้น ต้องสามารถแก้ปัญหาได้จบ เพราะวิศวกรนี้คือ “คนประกอบเครื่อง” ที่ถือเป็น “หัวใจ” ของโรงงานเลยนะครับ ตอนนี้ตลาดบ้านเรายังโตได้อีกไกล ทางญี่ปุ่นก็คงอยากจะขยายฐานมาบ้านเราด้วย หากเปิดเป็น AEC แล้วก็อาจมาตั้งออฟฟิศที่นี่เลยก็ได้ นี่ก็เป็นเหมือนบริการหลังการขายของเราอีกก้าวหนึ่งนะครับ คือจัดให้มีช่างวิศวกรญี่ปุ่นมาช่วยดูแลเครื่องพิมพ์ให้ถึงโรงพิมพ์ของคุณเลยนะครับ”
บริการหลังการขายโดดเด่นซะขนาดนี้ จะไม่ให้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีได้อย่างไรคะ

02pack-print-201501

บริษัท คอม-เพรส แมชชีนเนอรี่ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด
165/2 ซ.ลาดพร้าว 95 แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขต วังทองหลาง กทม.10310
165/2 Soi Ladprao95, Klongchaokhunsing, Wangthonglang, Bangkok 10310

บริษัท คอม-เพรส เทรดดิ้ง จำกัด
165/2 ซ.ลาดพร้าว 95 แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขต วังทองหลาง กทม.10310
165/2 Soi Ladprao95, Klongchaokhunsing, Wangthonglang, Bangkok 10310

Mobile: (66)81 6165829
โทร/Tel: (66)2 5421250, (66)2 5421690
แฟกซ์/Fax: (66)2 5421256, (66)2 9350925
Email address: swhem@com-press.co.th